fbpx

รวม 8 ผลไม้แก้หวัด เสริมภูมิคุ้มกัน วิตามินซีสูง

ป่วยบ่อย เป็นหวัดง่าย ภูมิคุ้มกันต่ำ นอกจากการออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอแล้ว การทานอาหารที่มีประโยชน์ ก็เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้ร่างกายเราแข็งแรง และมีภูมิคุ้มกันที่ดีขึ้นค่ะ อย่างการทานผลไม้ที่มีวิตามินสูง ก็มีส่วนช่วยแก้หวัดได้นะ ในบทความนี้เราได้รวบรวม 8 ผลไม้ที่มีวิตามินสูง ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน มาฝากทุกคนกันค่ะ

รวม 8 ผลไม้แก้หวัด เสริมภูมิคุ้มกัน วิตามินซีสูง

1.เบอร์รี่

เบอร์รี่เป็นผลไม้ที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันและช่วยรักษาการเป็นหวัดได้ดีค่ะ โดยเบอร์รี่มีวิตามินซีสูงซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยลดอาการอักเสบและเสริมภูมิคุ้มกันในร่างกาย มีฟลาโวนอยด์ วิตามินและแร่ธาตุที่มีฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรียและไวรัส ช่วยลดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส ช่วยต้านอาการอักเสบในร่างกาย ช่วยให้อาการเป็นหวัดหายง่าย และไม่เป็นหนักขึ้นค่ะ

2.กีวี

กีวีเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินซี ที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ มีบทบาทสำคัญในการบำรุงและเสริมภูมิคุ้มกันของร่างกาย ช่วยในการรักษาเซลล์เนื้อเยื่อ ป้องกันการทำลายของเซลล์จากอนุมูลอิสระ ช่วยลดอาการอักเสบและช่วยในกระบวนการฟื้นฟูจากการป่วย นอกจากนี้ยังมี ฟลาโวนอยด์ โพแทสเซียม ที่ช่วยต้านเชื้อแบคทีเรียและไวรัส ป้องกันการติดเชื้อทางระบบทางเดินหายใจนั่นเองค่ะ

3.ลิ้นจี่

ลิ้นจี่เป็นผลไม้ที่สามารถช่วยในการแก้หวัดและเสริมระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายได้เป็นอย่างดีค่ะ เพราะลิ้นจี่มีวิตามินซีสูงมีบทบาทสำคัญในการเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยกระตุ้นการสร้างเอนไซม์ที่สำคัญ เพิ่มประสิทธิภาพของเซลล์ภูมิคุ้มกันในการต่อต้านเชื้อโรค ลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ อย่างเป็นหวัดหรือไข้หวัด อีกทั้งยังมีฟลาโวนอยด์ ที่ยังช่วยในการลดการอักเสบและป้องกันการติดเชื้ออีกด้วยค่ะ

4.เสาวรส

เสาวรสเป็นผลไม้รสเปรี้ยวที่มีวิตามินซีสูงมาก ๆ ค่ะ และช่วยป้องกันการเป็นหวัดได้เป็นอย่างดี โดยเสาวรสช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ต้านการอักเสบ อีกทั้งยังช่วยลดอาการอักเสบ ลดอาการไออาการเจ็บคอ ลดอาการระคายคอ ช่วยลดน้ำมูกและเสมหะค่ะ

5.แอปเปิ้ล

แอปเปิ้ลเป็นผลไม้ที่ให้พลังงานต่อร่างกาย ช่วยฟื้นฟูร่างกายที่อ่อนเพลียจากการป่วย อีกทั้งยังเป็นแหล่งวิตามินซีที่ช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันการทำลายเซลล์ในร่างกาย และยังมีแร่ธาตุสำคัญ ๆ อย่าง แคลเซียม, แมกนีเซียม และโซเดียม ที่ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง มีภูมิคุ้มกันดีค่ะ

6.แตงโม

แตงโมเป็นผลไม้ที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงและมีสารอาหารหลายอย่างที่ช่วยในการแก้หวัดและเสริมระบบภูมิคุ้มกันค่ะ ไม่ว่าจะเป็น วิตามินซี เส้นใยอาหาร ที่ช่วยสร้างความสมดุลในระบบย่อยอาหาร เพิ่มปริมาณแบคทีเรียที่เป็นประโยชน์ในลำไส้ ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้ดี มีวิตามินเอ ที่มีประสิทธิภาพในการบำรุงร่างกายและป้องกันการติดเชื้อในทางเดินหายใจ และยังมีแร่ธาตุ อย่างโพแทสเซียม, แคลเซียม และแมกนีเซียมอีกด้วยค่ะ

7.สับปะรด

สับปะรด เป็นอีกหนึ่งผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง ช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ มีสาร Bromelain ที่มีคุณสมบัติต้านอักเสบและช่วยลดอาการปวดและบวม ช่วยลดเสมหะในทางเดินหายใจ ช่วยให้การติดเชื้อหายไวขึ้น มีไฟเบอร์ที่ช่วยปรับสมดุลการขับถ่าย ช่วยเสริมให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้ดีค่ะ

8.ฝรั่ง

ฝรั่งมีปริมาณวิตามินซีที่สูงซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ในการป้องกันและช่วยแก้หวัด มีเส้นใย มีฟลาโวนอยด์ที่ช่วยป้องกันการเกิดความเสี่ยงของโรคต่าง ๆ ช่วยต้านเชื้อแบคทีเรียและไวรัส ป้องกันการติดเชื้อทางเดิน มีสารที่ชื่อว่า พอทาสเซียม ที่ช่วยบรรเทาอาการน้ำมูกไหลและลดเสมหะ นอกนี้ยังมีวิตามินเอที่มีผลต่อการรักษาและป้องกันการติดเชื้อทางเดินหายใจนั่นเองค่ะ

ใครที่เป็นหวัดบ่อย ป่วยง่าย อย่าลืมหาผลไม้เหล่านี้มาทานบ่อย ๆ เพื่อเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันน้า