fbpx

เคล็ดไม่ลับ ดูแลตัวเอง ฉบับสาววัย 40

‘อายุเป็นเพียงตัวเลข’ สาว ๆ หลายคนน่าจะเคยได้ยินคำนี้กันมาบ่อยใช่มั้ยหล่ะ แต่หลายคนก็น่าจะพอรู้ว่าพออายุเริ่มจะมากขึ้นจริง ๆ นั้น มักจะมาพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายและสุขภาพเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นผิวพรรณที่เปลี่ยนแปลงไป จนไปถึงเรื่องสุขภาพที่ร่างกายเตรียมจะฟ้องสัญญาณสุขภาพบางอย่างที่เราอาจจะต้องเริ่มดูแลอย่างจริงจัง วันนี้เราเลยจะขอรวบรวม 7 กิจวัตรที่ต้องทำ วิธีที่จะดูแลตัวเองไม่ให้แก่ก่อนวัย

ก่อนที่จะไปถึงคำถามที่ว่า ‘เมื่อเข้าอายุ 40 แล้วควรดูแลตัวเองอย่างไร’ เราควรมาดูกันก่อนว่าเมื่อเราก้าวเข้าสู่ช่วงวัย 40 แล้ว เราจะต้องเจอกับความเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง อย่างแรกเลยคือเรื่อง ‘ผิวพรรณ’ ในวัยนี้เป็นช่วงวัยที่หยุดการสร้างคอลลาเจนอย่างสิ้นเชิง ดังนั้นการดูแลตัวเองและผิวพรรณในวัย 40 จึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ ประเด็นต่อมาก็คือ ‘ระบบเผาผลาญ’ ที่จะลดน้อยถอยลง  จากที่เมื่อก่อนกินเท่าไหร่ก็ไม่ปลิ้น แต่พออายุ 40 กินนิดหน่อยก็พร้อมจะมีพุงน้อย ๆ  ออกมาได้เสมอ และประการสุดท้ายก็คือ ‘สุขภาพภายในที่เสื่อมถอยลง’ ซึ่งในวัย 40 ก็เริ่มเห็นได้เด่นชัด ทั้งเริ่มมีอาการปวดเมื่อยตามข้อ อาการป่วยต่าง ๆ ที่อาจจะเคยป่วยเล็ก ๆ น้อย ๆ เริ่มเรื้อรัง กินเวลาในการหายช้ามากขึ้น หรือคนที่อาจจะมีโรคประจำตัวอยู่แล้ว อาการก็จะเริ่มแสดงเด่นชัดมากขึ้นในวัย 40 เป็นต้นไป

ดังนั้นสาว ๆ หลายคนคงอยากจะทราบแล้วว่า ‘ผู้หญิงอายุ 40 + ควรดูแลตัวเองอย่างไร’ วัตสันก็เลยขอรวบรวมกิจวัตรดี ๆ ที่สาววัย 40 + ต้องทำ เพื่อความเฟรช และดูแลตัวเองไม่ให้แก่ก่อนวัย

เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์

ยิ่งอายุมากขึ้น ระบบเผาผลาญยิ่งทำงานได้น้อยลง ระบบย่อยก็มีแต่จะเสื่อมถอยไปตามกาลเวลา ดังนั้นเมื่อเข้าวัย 40 ควรดูแลตัวเองในเรื่องการรับประทานเป็นหลัก ยิ่งเราเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์มากขึ้น ก็จะยิ่งช่วยให้สุขภาพดี และชะลอวัยได้ ‘วัตสัน’ แนะนำว่าควรหลีกเลี่ยงอาหารที่ไม่ควรกิน เช่น อาหารที่มีไขมันสูง อาหารที่ใช้วิธีการผัด และทอดในน้ำมัน ลดการรับประทานเนื้อแดง และเพิ่มการรับประทานผัก และผลไม้ที่ไม่หวานจัดก็จะเป็นวิธีช่วยดูแลตัวเองไม่ให้แก่ก่อนวัยได้

มีน้ำติดตัวไว้เสมอ

หลาย ๆ คนน่าจะทราบกันดีถึงประโยชน์ของการรับประทานน้ำเปล่า แต่สำหรับผู้หญิงวัย 40 ควรดูแลตัวเองด้วยการดื่มน้ำเปล่าเป็นประจำ นั้นถือเป็นสิ่งที่ ‘ต้องทำ’ เป็นอย่างยิ่ง เพราะน้ำจะเป็นตัวไปช่วยให้ระบบในร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และยังช่วยไปหล่อเลี้ยงเซลล์ต่าง ๆ ให้ยังทำงานได้อย่างดี และที่สำคัญยังส่งผลไปถึงความชุ่มชื่นของผิวพรรณด้วย ดังนั้นการดูแลตัวเองของสาววัย 40 ด้วยการดื่มน้ำก็ถือเป็นวิธีที่ง่าย สะดวก เพียงแค่พกน้ำติดกระเป๋าจิบตลอดทั้งวัน ก็เป็นการดูแลตัวเองได้แล้ว

ออกกำลังกายสม่ำเสมอ

ถึงแม้ว่าการเลือกรับประทานจะเป็นข้อปฏิบัติอันดับหนึ่งที่ควรจะทำ สำหรับวิธีดูแลตัวเองของคนวัย 40 แต่ก็ต้องไม่ลืมการออกกำลังกายควบคู่ด้วย เพื่อเสริมสร้างสมรรถภาพ และความแข็งแรงให้กับร่างกาย ทำให้ร่างกายได้เผาผลาญ และขับของเสียออกจารุขุมขน และยังมีผลต่อจิตใจที่จะช่วยทำให้จิตใตสดชื่น สดใสได้มากยิ่งขึ้นด้วย ดังนั้นผู้หญิงวัย 40 ควรดูแลตัวเองด้วยการออกกำลังกายควบคู่เป็นประจำ ซักอาทิตย์ละ 3-5 วัน กำลังดี

บำรุงผิวเป็นประจำ

มาถึงอีกเรื่องที่สำคัญไม่แพ้การดูแลร่างกายจากภายใน นั่นคือการดูแลผิวพรรณภายนอกให้ยังดูสวย และแลดูอ่อนกว่าวัย การบำรุงผิวเป็นประจำเป็นวิธีดูแลตัวเองไม่ให้แก่ก่อนวัยที่เริ่ด และอาจจะหลอกตาให้คนอื่นไม่รู้ว่าอายุเราแตะหลักสี่ไปแล้วเรียบร้อยแนะนำให้เลือกใช้เป็นผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่เติมความชุ่นชื้นให้ผิว และมีส่วนผสมของคอลลาเจน เพื่อเติมเต็มความแข็งแรงของผิวที่อาจจะหายไปบ้างแล้ว นอกจากนี้ก็ยังจะต้องมี eye cream ที่มาช่วยเติมร่องลึก โฟกัสเฉพาะจุดที่บริเวณใต้ตา และร่องแก้ม และที่สำคัญที่สุด ขาดไม่ได้เลยนั่นก็คือครีมกันแดด ที่ต้องห้ามลืมเด็ดขาด เพราะครีมกันแดดจะเป็นตัวช่วยปกป้องผิวจากแสงแดดที่เป็นศัตรูทำร้ายผิวให้แก่ก่อนวัยได้ด้วยนะ

แต่งตัวอยู่เสมอ

บางทีพอสาว ๆ เริ่มจะทำงานมานาน อายุมากขึ้น ก็จะเริ่มละเลยกับการแต่งตัวให้สวยงาม แต่สาว ๆ โดยเฉพาะวัย 40+ อาจจะไม่รู้ว่าทุกวันนี้ที่เรารู้สึกจิตใจห่อเหี่ยว ไม่สดชื่น สาเหตุอย่างนึงอาจจะจากการแต่งตัวที่จืดชืด ซ้ำ ๆ กันทุกวันก็ได้นะ ขอแนะนำว่า  ทั้งร่างกาย และจิตใจ เติมความสนุกสดใสให้กับตัวเองด้วยการหันมาแต่งตัวให้สนุกขึ้นบ้าง หยิบชิ้นนั้น มาแมทช์ชิ้นนี้ตามแต่ที่ใจเราชอบ หรือใครที่ยังไม่มั่นใจอาจจะลองเปลี่ยนเครื่องประดับ เปลี่ยนรองเท้า หรือง่ายที่สุด ลองเปลี่ยนสีลิปสติกให้แสบ แซ่บ ซ่า แต่ก็ยังเป็นตัวเอง และมีความสุข รับรองว่าทุก ๆ วันของสาว ๆ จะต้องแฮปปี้สุด ๆ อย่างแน่นอน

นัดเพื่อน พบปะสังสรรค์

ผู้หญิงในวัย 40 ขึ้นไปส่วนใหญ่ก็มักจะแต่งงาน มีครอบครัว ทำให้นอกจากงานนอกบ้านแล้ว ก็ยังต้องรับภารกิจในบ้านด้วย ทำให้หลาย ๆ ครั้งอาจจะรู้สึกเหนื่อย หมดไฟ ไม่มีกระจิตกระใจจะทำอะไรทั้งนั้น ขอแนะนำให้ลองจัดสรรเวลา หาช่องว่างไปพักผ่อนเมาท์มอยกับเพื่อนสาว วางทั้งเรื่องงาน และเรื่องที่บ้านเอาไว้ซักนิด ใช้ช่วงเวลาในการเมาท์มอย ทานข้าวกับเพื่อน ๆ ให้เป็นเวลาของตัวเองจริง ๆ เชื่อได้เลยว่าต่อให้เวลาไม่มาก แต่การได้เจอเพื่อนฝูง อัพเดทชีวิตซึ่งกันและกันจะทำให้เรามีพลัง และยังได้มุมมองอะไรใหม่ ๆ จากเพื่อนสาวของเราด้วยนะ

หางานอดิเรกใหม่ ๆ ทำดูบ้าง

อายุ 40 แล้วควรดูแลตัวเองให้รอบด้านทั้งสุขภาพ ความงาม จิตใจ และอย่าลืมเพิ่มเติมทักษะใหม่ ๆ ให้กับตัวเองด้วยนะ เพราะ เราเชื่อว่าการเรียนรู้สามารถทำได้ตลอดชีวิต ไม่ได้จำกัดไว้แค่ที่วัยไหนเท่านั้น ดังนั้นถ้ายังพอมีเวลา ลองหางานอดิเรกใหม่ๆทำดูบ้าง ก็อาจจะทำให้พบเจอเพื่อนกลุ่มใหม่ ๆ และอาจจะทำให้เราได้ทักษะใหม่ ๆ ติดตัวเพิ่มเติม ฝึกสมองไม่ให้หยุดนิ่งไปได้ด้วยอีกทางหนึ่ง

คราวนี้ก็ได้รู้แล้วว่าเมื่ออายุ 40 แล้วควรดูแลตัวเองอย่างไร กับ 7 กิจวัตรง่าย ๆ ที่ ‘ต้องทำ’ ซึ่งไม่ใช่แค่วัย 40 + จะทำได้เท่านั้น วัยไหนก็สามารถใช้ชีวิตตามกิจวัตรนี้ได้ รับรองว่าแฮปปี้ ดีต่อร่างกาย ดีต่อใจแน่นอน ส่วนสาว ๆ คนไหนที่อยากบำรุงผิวหน้าให้ดูสุขภาพดีอยู่เสมอ ก็อย่าลืมเลือกใช้ครีมบำรุงผิวหน้าให้เหมาะกับสภาพผิวแต่ละช่วงวัยกันด้วยนะคะ