fbpx

อาการปวด บวม แบบใดที่ควร “ประคบร้อน ประคบเย็น”

อาการปวด บวม แบบใดที่ควร “ประคบร้อน ประคบเย็น”

การประคบร้อน ประคบเย็นเป็นการปฐมพยาบาลเบื้องต้นที่ทุกคนเรียนมา แต่พอเกิดเหตุการณ์จวนตัวที่ต้องงัดมาใช้จริง ๆ กลับใช้ผิด ๆ ถูก ๆ แทนที่อาการปวด บวมนั้นจะทุเลาลงกลับกลายเป็นว่าชอกช้ำกว่าเดิมซะงั้น Lab Society จะพาปัดฝุ่นวิชาลูกเสือเนตรนารี ไม่ได้พาไปล่าสัตว์กับเมาคลีนะจ๊ะ แต่จะพาไปดูวิธีประคบร้อน ประคบเย็นให้สอดคล้องกับอาการบาดเจ็บ ตามมาสิคะซิส

Caucasian woman having painful period cramps Free Photo
Caucasian woman having painful period cramps

1. ปวดประจำเดือน

อันนี้ต้องประคบร้อนนะคะสาว ๆ เพราะช่วงที่ประจำเดือนเรามานั้น มดลูกเกิดการหดเกร็งตัว ทำให้รู้สึกปวดท้องจนไม่อยากทำอะไร การประคบด้วยถุงน้ำร้อนจะทำให้มดลูกคลายตัว ลดอาการปวดท้องประจำเดือนได้เยอะเลยล่ะ

Business woman having legs pain Free Photo

2. ขาแพลง

ถึงไม่ใช่นางเอก แต่มันก็ต้องมีโมเม้นต์เดินสะดุดท่อ ข้อเท้าพลิก ส้นหักแล้วขาแพลงสักครั้งมั่งแหละ แม้ตอนแรกหลังบาดเจ็บจะยังไม่มีอาการบวมฉึ่ง ก็ต้องรีบประคบเย็นทันที เพื่อลดการบวม การอักเสบที่จะตามมา จำไว้นะคะซิส ข้อเท้าแพลงปุ๊บไม้ต้องพึ่งพระเอกให้มาอุ้ม รีบเดินไปซื้อแข็งมาประคบเองโลด รักษาเอง เจ็บเอง นักเลงพอ

Woman holding her wrist symptomatic office syndrome Free Photo

3. อาการปวดบวมข้ามวัน

บางทีเราเกิดอุบัติเหตุเล็ก ๆ น้อย แต่วันต่อมาข้อเท้า ข้อมือ ไหล่ หรือส่วนใด ๆ ที่ได้รับการกระทบกระเทือนนั้นเกิดอาการบวมช้ำ หากเกิดภายใน 48 ชั่วโมงต้องประคบเย็นนะคะ แต่หากเลย 48 ชั่วโมงไปแล้วนั้น ควรประคบร้อนดีที่สุด เพื่อลดอาการปวด ลดการตึงของกล้ามเนื้อ

Beautician massaging woman's back with hot towel Free Photo

4. ปวดเรื้อรัง ปวด ๆ หาย ๆ

ใครที่มีอาการปวดกล้ามเนื้อบ่อย ๆ เป็น ๆ หาย ๆ ปวดเรื้อรังมานาน ต้องประคบร้อนเพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อบริเวณที่ตึงนะคะ หรือถ้าหาคนช่วยประคบไม่ได้ล่ะก็ ไปแช่บ่อน้ำพุร้อน ให้ธรรมชาติบำบัดก็ฟินไปอีกแบบนะ

Girl with wet towel on forehead Free Photo

5. ปวดหัวดิบ

โดยเฉพาะหน้าร้อน ที่ออกแดดแล้วเข้าร่มปุ๊บ เกิดอาการหน้ามืดทันที บางคนอาการไม่มากก็จะแสดงออกด้วยอาการมึน ๆ ตึง ๆ ปวดหัวดิบ ซึ่งอาการเหล่านี้บ่งบอกว่าความร้อนในร่างกายกำลังพุ่งขึ้นสูง ต้องดับร้อนด้วยการประคบเย็นที่บริเวณท้ายทอย การใช้น้ำแข็งวางบนหลัง ศีรษะ หรือใช้ผ้าเย็นเช็ดตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกายก็ช่วยได้นะคะ หากเกิดอาการปวดหัวดิบจากความร้อนแล้วไม่รีบทำให้หาย วันนั้นทั้งวันคุณก็จะหงุดหงิด ใครเข้าหน้าก็ไม่ติด แบบนี้ไม่ดีน้า

                รู้เคล็ดลับของการประคบร้อน ประคบเย็นไปแล้ว ก็อย่าลืมนำไปใช้ในยามฉุกเฉินกันนะคะ สำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น ความดัน อันนี้ไม่ควรประคบแบบสุ่มสี่สุ่มห้า เพราะอาจก่อให้เกิดอันตรายได้ แต่ถ้าอยากให้หน้าใส รูขุมขนกระชับอย่าลืมล้างหน้า หรือประคบด้วยความเย็นนะคะ เห็นผลตั้งแต่ครั้งแรกที่ทำเลยล่ะ