fbpx

แอลคาร์นิทีน (L-carnitine) คืออะไร ทำไมสำคัญต่อร่างกาย?

เชื่อว่าหลาย ๆ คนที่อยู่ในวงการคนรักสุขภาพ หรือชอบออกกำลังกาย ต้องเคยได้ยินคำว่า แอลคาร์นิทีน (L-carnitine) กันมาบ้างแล้วใช่ไหมคะ เพราะแอลคาร์นิทีนนี้สารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายและสุขภาพของเรามาก ๆ เลย แต่ว่ามีประโยชน์อย่างไรบ้างนั้น วันนี้เราจะพาไปหาคำตอบกันในบทความนี้ค่ะ

แอลคาร์นิทีน (L-Carnitine) คืออะไร?

L-carnitine (แอลคาร์นิทีน) เป็นสารที่มีความสำคัญในการส่งพลังงานให้กับเซลล์ในร่างกายของเราค่ะ โดยปกติแล้วร่างกายสามารถสังเคราะห์แอลคาร์นิทีนได้เอง แต่สารนี้ยังมีอยู่ในอาหารบางชนิด เช่น เนื้อสัตว์ ปลา ผลิตภัณฑ์จากนม อะโวคาโด และถั่วเหลือง

แอลคาร์นิทีนมีหน้าที่ลำเลียงกรดไขมันไปยังลำไส้ เพื่อใช้เป็นพลังงานในร่างกาย และช่วยกระตุ้นกระบวนการส่งไขมันไปยังเซลล์เพื่อแปลงเป็นพลังงาน ซึ่งสามารถช่วยลดการสะสมไขมันในร่างกายและเพิ่มพลังงานให้กับร่างกายได้

ในปัจจุบันแอลคาร์นิทีนได้รับความสนใจจากผู้คนในการใช้เป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เนื่องจากมีส่วนช่วยเพิ่มความทนทานต่อการออกกำลังกาย ลดการสะสมไขมันและเพิ่มพลังงานให้กับร่างกาย โดยเฉพาะในผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่เพิ่มความเข้มแข็งของกล้ามเนื้อ และช่วยให้กล้ามเนื้อฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้น การบริโภคแอลคาร์นิทีนผ่านทางอาหารหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีส่วนผสมของแอลคาร์นิทีน สามารถช่วยให้ร่างกายสามารถใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยให้กล้ามเนื้อฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็วนั่นเองค่ะ

แอลคาร์นิทีน (L-Carnitine) มีประโยชน์อย่างไรต่อร่างกายบ้าง

1.ช่วยในการเผาผลาญไขมัน

แอลคาร์นิทีนช่วยให้ร่างกายเผาผลาญไขมันได้มากขึ้น โดยกระตุ้นกระบวนการส่งไขมันไปยังเซลล์เพื่อแปลงเป็นพลังงาน ซึ่งสามารถช่วยลดการสะสมไขมันในร่างกายและส่งผลให้เรามีน้ำหนักที่เหมาะสมได้ค่ะ

2.ช่วยป้องกันการเกิดโรคเกี่ยวกับหัวใจ

แอลคาร์นิทีนช่วยลดการสะสมของกรดไขมันไม่ดีในหัวใจ ซึ่งสามารถช่วยป้องกันการเจ็บป่วยของหัวใจได้ รวมถึงมีกรดอะมิโนที่ดีต่อระบบหลอดเลือดและหัวใจ การทานแอลคาร์นิทีนจึงช่วยลดความเสี่ยงของโรคและความผิดปกติเกี่ยวกับหัวใจได้ค่ะ

3.ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการออกกำลังกาย ลดความเหนื่อยล้า

แอลคาร์นิทีนช่วยให้เรามีพลังงานที่เพียงพอต่อการออกกำลังกาย โดยช่วยให้เกิดการเผาผลาญไขมันได้อย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยให้ร่างกายมีพลังงานเพียงพอต่อการทำกิจกรรมต่าง ๆ ซึ่งช่วยลดความเหนื่อยล้าและช่วยให้ร่างกายปรับตัวได้อย่างรวดเร็ว

4.ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน

แอลคาร์นิทีนช่วยกระตุ้นการสร้างโมเลกุลที่ช่วยป้องกันการติดเชื้อ และการเกิดโรคต่าง ๆ ในร่างกาย และช่วยให้ร่างกายแข็งแรงขึ้นนั่นเองค่ะ

5.เสริมสร้างกล้ามเนื้อ

ในหมู่ของนักกีฬาหรือคนที่รักการออกกำลังกาย ต้องทราบถึงคุณสมบัติของ แอล-คาร์นิทีน ที่เป็นที่นิยมในหมู่ของนักกีฬาเป็นอย่างมากค่ะ ในเรื่องของการสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรงยิ่งขึ้น โดยเมื่อร่างกายได้รับการกระตุ้นที่มากเพียงพอ ร่างกายก็จะสามารถดึงไขมันและไตรกลีเซอไรด์ออกมาใช้ และทำให้ร่างกายสามารถลดไขมันคอเรสเตอรอลลงได้ และเปลี่ยนเป็นกล้ามเนื้อในที่สุดค่ะ

แอลคาร์นิทีน (L-Carnitine) เรียกได้ว่าเป็นสารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายของเรามาก ๆ เลยค่ะ ไม่เพียงแต่ในกลุ่มคนชอบออกกำลังกายเท่านั้น แต่ยังเหมาะกับผู้ที่รักสุขภาพกันทุก ๆ คนเลย เพราะแอลคาร์นิทีนนอกจากจะให้พลังงาน เสริมสร้างกล้ามเนื้อแล้ว ยังช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันและทำให้เราแข็งแรงขึ้นอีกด้วยค่ะ ดังนั้นใครที่อยากเสริมความแข็งแรงและสุขภาพที่ดี อย่าลืมมองหาอาหารเสริมที่มีแอลคาร์นิทีนมาลองทานกันนะคะ