fbpx

แค่ปรับ ชีวิตก็เปลี่ยน ไลฟ์สไตล์ที่ทำให้เรามีสุขภาพที่ดีขึ้น

การมีสุขภาพที่ดีทั้งกายและใจเป็นเหมือนเป้าหมายที่หลายคนตามหาในชีวิต เพราะความสุขแท้จริงนั้นมาจากการรับรู้ถึงความสมดุลของร่างกายและจิตใจของเราง เมื่อเรามีสุขภาพที่ดี เราก็จะสามารถใช้ชีวิตได้อย่างเต็มที่และมีความสุขนั่นเองค่ะ วันนี้เราจึงอยากมาแชร์ไลฟ์สไตล์ที่ช่วยให้สุขภาพกาย สุขภาพใจของเราดีขึ้น จะมีอะไรบ้าง ไปตามอ่านกันเลยค่า

แค่ปรับ ชีวิตก็เปลี่ยน ไลฟ์สไตล์ที่ทำให้เรามีสุขภาพที่ดีขึ้น

รับประทานอาหารที่มีประโยชน์

การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์มีความสำคัญเป็นอย่างมากค่ะ เพราะอาหารทั้งให้พลังงานและสารอาหารสำคัญที่ร่างกายต้องการเพื่อให้ร่างกายทำงานได้อย่างเหมาะสมและมีสุขภาพที่ดี ไม่ว่าจะเป็นการช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่าง ๆ เช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคมะเร็ง นอกจากนี้ยังช่วยลดความเครียดและเสริมสร้างความสมดุลในสมอง ช่วยเพิ่มพลังงานและความกระปรี้กระเปร่าให้กับร่างกาย ช่วยส่งเสริมสุขภาพของระบบย่อยอาหาร เป็นต้นค่ะ

ลดการทานเกลือและน้ำตาล

การลดปริมาณเกลือและน้ำตาล สามารถช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหลาย ๆ ชนิดค่ะ เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคเบาหวาน โดยเกลือและน้ำตาลมักจะเป็นส่วนผสมหลักในอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ เช่น อาหารฟาสฟู๊ด ขนมขบเคี้ยว ลูกอม อาหารรสเค็มจัด การลดปริมาณเกลือและน้ำตาลในอาหารจึงเป็นการช่วยรักษาสุขภาพของร่างกายไม่ให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคต่าง ๆ และเป็นการดูแลสุขภาพในระยะยาวค่ะ

ลดการบริโภคไขมันร้าย

นอกจากเกลือ และน้ำตาลแล้ว ไขมันชนิดแอลดีแอลคอเลสเตอรอล (LDL-C) หรือไขมันร้าย ก็เป็นตัวการที่ก่อให้เกิดโรคร้ายต่าง ๆ ค่ะ ไม่ว่าจะเป็น โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดในสมอง โรคเบาหวาน และมะเร็ง การทานอาหารที่มีไขมันที่เป็นอันตรายในปริมาณมาก ๆ ทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคเหล่านี้เพิ่มขึ้นได้ค่ะ

ดื่มแอลกอฮอล์น้อยลง

การดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมาก ๆ อาจเสี่ยงต่อการเป็นโรคต่าง ๆ เช่น โรคตับ โรคมะเร็ง โรคหัวใจ นอกจากนี้ การดื่มแอลกอฮอล์มาก ๆ ยังมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุหรือบาดเจ็บได้นั่นเอง นอกจากนี้ การดื่มแอลกอฮอล์มาก ๆ อาจทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง ปฏิสัมพันธ์ต่อผู้อื่นอาจจะแย่ลง หรือเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาทางอารมณ์ได้ค่ะ

ดื่มน้ำให้เพียงพอ

การดื่มน้ำให้เพียงพอเป็นสิ่งสำคัญค่ะเพราะน้ำเป็นส่วนสำคัญของร่างกายเรา ร่างกายมนุษย์ประกอบด้วยน้ำมากถึง 60% – 70% ของน้ำหนักร่างกาย เนื่องจากน้ำมีบทบาทสำคัญในการช่วยให้ร่างกายทำงานได้อย่างปกติ การดื่มน้ำเพียงพอช่วยรักษาความสมดุลของระบบร่างกาย เช่น ช่วยลดความร้อนในร่างกาย ช่วยในการย่อยอาหาร การขับถ่าย การไหลเวียนของเลือด นอกจากนี้ การดื่มน้ำเพียงพอยังช่วยรักษาความชุ่มชื่นในผิวพรรณและเซลล์ร่างกาย ซึ่งส่งผลให้ร่างกายทำงานได้ดีและสุขภาพร่างกายดีขึ้นนั่นเอง

เลิกสูบบุหรี่

การสูบบุหรี่เป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจของเรา ส่งผลให้เกิดโรคทางเดินหายใจ เช่น มะเร็งปอด โรคเส้นเลือดสมอง และโรคหัวใจ นอกจากนี้ยังเสี่ยงต่อการเกิดโรคเส้นเลือดในสมอง อัมพาต และสมองเสื่อม นอกจากนี้ การสูบบุหรี่ยังมีผลกระทบต่อสุขภาพจิตของเราด้วยเพราะสารเคมีในบุหรี่อาจมีผลกระทบต่อสมองและระบบประสาทที่เกี่ยวข้องกับอารมณ์ของเรานั่นเองค่ะ

ไม่อดนอน นอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ

การนอนหลับพักผ่อนที่เพียงพอช่วยให้ร่างกายซ่อมแซมเซลล์ที่เสียหาย พัฒนาระบบภูมิคุ้มกัน และฟื้นฟูพลังงานให้กับร่างกายค่ะ นอกจากนี้ ยังส่งเสริมให้สุขภาพจิตของเราดีขึ้น ไม่เครียดสะสม สมองปลอดโปร่ง กระปรี้กระเปร่า ไม่เซื่องซึม ช่วยให้การทำงาน การคิด หรือการตัดสินใจต่าง ๆ ดียิ่งขึ้น

ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

การออกกำลังกาย ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง และลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่าง ๆ ค่ะ เช่น ลดความเสี่ยงของโรคเบาหวาน โรคหัวใจ และความดันโลหิตสูง นอกจากนี้ยังช่วยลดความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดสมองและมะเร็ง นอกจากนี้ ยังช่วยลดความเครียด ความวิตกกังวล ช่วยให้จิตใจแจ่มใสได้อีกด้วยค่ะ