fbpx

ผมมันง่าย ทำไงดี? แชร์ทริคจัดการกับปัญหาผมมันง่าย ๆ

เชื่อว่าปัญหาผมมัน ผมเหนียว ผมเยิ้ม เป็นปัญหาที่ทำให้สาว ๆ หนักใจเป็นอันดับต้น ๆ เลยใช่มั้ยล่ะค่ะ เพราะผมนั้นส่งผลต่อลุคของเรามากจริง ๆ ทั้งทำให้ผมดูเป็นก้อน ๆ ดูไม่สะอาด ผมดูไม่พลิ้วสลวย แม้จะเพิ่งสระผมไปไม่นานผมก็เริ่มมันอีกแล้ว แถมการสระผมทุกวันก็ไม่ค่อยจะส่งผลดีต่อเส้นผมและหนังศีรษะเท่าไหร่นัก แล้วจะแก้ปัญหาผมมันง่ายยังไงดีให้ได้ผล? ในบทความนี้มีคำตอบค่ะ

ทริคจัดการกับปัญหาผมมัน

1.สระผมสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง ก็เพียงพอ

หลายคนอาจเข้าใจผิดว่า การสระผมทุกวันจะช่วยลดความมันได้ เพราะทำให้หนังศีรษะและเส้นผมสะอาด แต่การสระผมทุกวัน คือปัจจัยที่ทำให้หนังศีรษะและเส้นผมมันมากกว่าเดิมค่ะ เนื่องจากการสระผมทุกวัน จะเป็นการขจัดน้ำมันบนหนังศีรษะออกไปมากจนเกินความจำเป็น จนทำให้หนังศีรษะแห้ง เป็นรังแค และทำให้รากผมอ่อนแอ นอกจากนี้ เมื่อหนังศีรษะแห้งมากเกินไป ต่อมไขมันก็จะผลิตน้ำมันออกมามากกว่าปกติเพื่อคงความชุ่มชื้นให้หนังศีรษะ กลายเป็นว่าหนังศีรษะเสียความสมดุล ผมมันมากกว่าเดิมค่ะ ดังนั้นเราควรสระผมอย่างพอดี เพียงแค่สัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง ก็เพียงพอแล้วค่ะ

2.หลีกเลี่ยงการสระผมด้วยน้ำอุ่นหรือน้ำร้อน

การสระผมด้วยน้ำอุ่นหรือน้ำร้อน เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ผมมันและหนังศีรษะเสียสมดุล เพราะน้ำอุณหภูมิที่ร้อนจะทำให้หนังศีรษะแห้ง เนื่องจากน้ำมันบนหนังศีรษะถูกชะล้างออกจนหมด ส่งผลให้ต่อมไขมันเร่งผลิตไขมันออกมาเพื่อทดแทนความชุ่มชื้นที่เสียไป แต่การเร่งผลิตไขมันออกมานี้เอง อาจเป็นปริมาณที่มากเกินไปจนทำให้หนังศีรษะของเรามันเยิ้มนั่นเองค่ะ ดังนั้น การสระผมที่เซฟที่สุดคือการสระผมด้วยน้ำอุณหภูมิปกติค่ะ

3.ปล่อยผมให้แห้งเองตามธรรมชาติ

ความร้อนจากไดร์เป่าผม หรือเครื่องหนีบ เครื่องม้วนผม ส่งผลให้ผมมันมากขึ้นค่ะ ในเหตุผลเดียวกันกับการใช้น้ำร้อนสระผมนั่นเอง การปล่อยให้ผมแห้งเองตามธรรมชาติ และหลีกเลี่ยงการเป่าผม จะช่วยไม่ให้ผมมันเร็ว แต่ถ้าหากจำเป็นต้องเป่าผมจริง ๆ สาว ๆ ควรเลือกใช้ลมเย็น จะดีกว่าการใช้ลมร้อนค่ะ

4.ไม่ควรจับผมบ่อย ๆ

หลายคนอาจติดนิสัยชอบจับผม ลูบผม ใช้มือจัดแต่งทรงผม ซึ่งเป็นเรื่องปกติมาก ๆ สำหรับสาว ๆ แต่การใช้มือจับผมบ่อย ๆ ส่งผลให้ผมมันง่ายขึ้นนะ เนื่องจากสิ่งสกปรกต่าง ๆ ที่อยู่บนมือเรา จะไปกระตุ้นให้ต่อมไขมันผลิตไขมันออกมาเคลือบหนังศีรษะมากขึ้น ส่งผลให้ผมมันเยิ้มได้ง่ายมาก ๆ เลย ดังนั้นสาว ๆ ควรหลีกเลี่ยงการใช้มือจับผมบ่อย ๆ นะคะ

5.เปลี่ยนปลอกหมอนบ่อย ๆ

ปลอกหมอนก็เป็นหนึ่งสิ่งที่มีสิ่งสกปรกสะสมอยู่ การที่เราใช้ปลอกหมอนเดิมนาน ๆ โดยไม่เปลี่ยนซัก จะทำให้สิ่งสกปรกที่อยู่บนหมอน ติดผมของเรามา แถมสะสมอยู่บนหมอนเรื่อย ๆ ทีนี้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมาสนุกแน่ ๆ เลยค่ะ ใครที่ลองแก้ปัญหาผมมันหลายทางแล้วแต่ยังไม่ได้ลองเปลี่ยนปลอกหมอน ลองดูนะคะว่าเป็นเพราะเหตุนี้หรือเปล่า สาว ๆ ควรเปลี่ยนปลอกหมอนทุก ๆ 1-2 สัปดาห์ค่ะ

6.ทำความสะอาดหวี

นอกจากปลอกหมอนแล้ว ก็มีหวีของเรานี่เอง ที่มีสิ่งสกปรกสะสมอยู่ไม่แพ้กัน ดังนั้นสาว ๆ ควรล้างทำความสะอาดหวีบ่อย ๆ ทุก ๆ 1-2 สัปดาห์เช่นกันค่ะ

7.หลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำมันและซิลิโคน

แม้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของซิลิโคนจะทำให้ผมดูเงางาม นุ่มลื่น แต่ก็ทำให้ผมมันได้เช่นเดียวกันค่ะ เพราะจะทำให้มีสิ่งสกปรกมาเกาะที่ผมได้ง่ายขึ้น แถมการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีซิลิโคนบ่อย ๆ จะทำให้สะสมอยู่ที่หนังศีรษะ ทำให้ผมดูลีบ ดูมัน และอาจเกิดการอุดตันของรูขุมขนได้ง่ายได้

8.สครับหนังศีรษะ

การสครับหนังศีรษะเป็นการช่วยทำความสะอาดหนังศีรษะได้อย่างหมดจรด ทั้งความมันสะสม สิ่งสกปรกสะสม ที่ทำให้เกิดปัญหาผมมันง่ายเรื้อรัง สาว ๆ ที่ลอมาทุกทางแล้วแต่ปัญหาผมมันไม่ดีขึ้น ลองสครับหนังศีรษะดูนะคะ โดยเลือกสูตรที่เหมาะสมสุขภาพผมและหนังศีรษะของแต่ละคนค่ะ

การมีผมนุ่มสลวย พลิ้วไสว ช่วยให้ลุคของเราดูดีมีเสน่ห์มากขึ้นจริง ๆ ค่ะ เชื่อว่าสาว ๆ ที่มีปัญหาผมมันง่ายต้องหนักใจกับปัญหานี้มากแน่ ๆ แต่ทุกปัญหามีทางออกเสมอค่ะ! สาว ๆ อย่าลืมเอาทริคแก้ผมมันที่เรานำมาฝาก ไปลองทำตามดูน้า