fbpx

ทำความรู้จักกับ กรด PHA คืออะไร? ดีต่อผิวอย่างไร??

หนึ่งส่วนผสมในสกินแคร์ที่เราได้ยินชื่อกันบ่อย ๆ นอกจาก AHA BHA แล้ว ก็มี PHA อีกอย่างหนึ่งที่ชื่อคล้าย ๆ กันใช่ไหมล่ะค่ะ แต่หลายคนอาจยังไม่รู้จัก หรือไม่รู้ว่า PHA ที่ว่านี้แตกต่างจากตัวอื่นอย่างไร มีข้อดีอย่างไร ทำไมเห็นชื่อในสกินแคร์บ่อย ๆ วันนี้เรานำคำตอบมาฝากค่ะ

กรด PHA คืออะไร?

กรด PHA มีชื่อเต็ม ๆ ว่า Polyhydroxy Acids ซึ่งเป็นกรดผลไม้ชนิดหนึ่งที่มีความคล้ายคลึงกับ AHA (Alpha Hydroxy Acids) ที่ช่วยผลัดเซลล์ผิว เพิ่มความชุ่มชื้น และกระตุ้นคอลลาเจนให้ผิว แต่ PHA เป็นกรดที่มีโมเลกุลใหญ่กว่า ทำให้ซึมซาบเข้าสู่ผิวได้ไม่ดีเท่า AHA และเห็นผลได้ช้ากว่า แต่ข้อดีของกรด PHA คือ ด้วยความที่โมเลกุลใหญ่ ซึมลงผิวได้ช้า ทำให้ PHA มีความอ่อนโยนต่อผิวมากกว่า ทำให้ผิวระคายเคืองน้อยกว่า จึงเป็นกรดที่เหมาะกับคนที่ผิวบอบบางแพ้ง่าย แต่อยากผลัดเซลล์ผิวให้กระจ่างใส ต่างกับที่ AHA จะเหมาะกับคนที่มีผิวธรรมดาถึงผิวแห้ง ส่วน BHA จะเหมาะกับคนผิวมัน เป็นสิวง่าย รูขุมขนอุดตันนั่นเองค่ะ

กรด PHA เหมาะกับใครบ้าง?

ผู้ที่ผิวบอบบาง แพ้ง่าย ระคายเคืองง่าย

ผู้ที่มีปัญหาสิว ผิวเป็นสิวง่าย

ผู้ที่มีปัญหาผิวหมองคล้ำ ผิวไม่สม่ำเสมอ ผิวโทรม ผิวหยาบกร้าน

ผู้ที่มีปัญหาฝ้า กระ จุดด่างดำ

ใช้สกินแคร์ที่มีกรด PHA อย่างไรดี ให้มีประสิทธิภาพ ปลอดภัย ไม่แพ้?

1.ทดสอบการแพ้ก่อนใช้

แม้ว่ากรด PHA จะมีความอ่อนโยน และเป็นมิตรกับผิวแพ้ง่าย แต่ก็เป็นกรดผลไม้ที่ทำหน้าที่ผลัดเซลล์ผิว ผู้ที่ผิวบอบบางแพ้ง่ายมาก ๆ อาจทำให้เกิดการระคายเคืองได้ค่ะ ดังนั้นก่อนการใช้กรด PHA จึงแนะนำให้ทดสอบอาการแพ้และระคายเคืองก่อนใช้ ด้วยการทาสกินแคร์ลงบริเวณที่มีความบอบบางอย่างข้อพับ ใต้ท้องแขน หรือหลังใบหู และทิ้งไว้ประมาณ 24-48 ชั่วโมง จากนั้นให้สังเกตว่ามีอาการแพ้หรือไม่ เช่น มีรอยแดง แสบคัน มีผื่นขึ้น ถ้าบริเวณที่ทาไม่มีความปกติ ก็สามารถใช้ PHA ได้อย่างสบายใจค่ะ

2.ทาครีมกันแดดเสมอ

เมื่อบำรุงผิวแล้ว สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือการปกป้องผิวด้วยการทาครีมกันแดดนั่นเองค่ะ ยิ่งการใช้กรด PHA ผลัดเซลล์ผิว ยิ่งขาดมาได้เลย เพราะผิวจะถูกแดดทำร้ายได้ง่ายมาก ๆ ถ้าบำรุงผิวอย่างเดียวแต่ไม่ปกป้องผิวจากแสงแดด อาจทำให้ผิวเราโทรม ผิวเสียกว่าเดิมนะ

3.ไม่ควรใช้ร่วมกับสกินแคร์กลุ่มเรตินอล

เนื่องจาก PHA และสารกลุ่มเรตินอลมีความเป็นกรดด่างต่างกัน อาจทำให้ผิวเกิดการระคายเคือง รวมถึงลดประสิทธิภาพการทำงานของกันและกันได้ ดังนั้นจึงไม่ควรใช้ร่วมกันค่ะ

ผู้ที่มีปัญหาผิวบอบบางแพ้ง่าย แต่มีปัญหาผิวหมอง มีจุดด่างดำ ผิวไม่สม่ำเสมอ กรด PHA เป็นกรดที่เรียกได้ว่าเกิดมาเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวของผู้ที่มีปัญหาผิวแพ้ง่ายได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ