fbpx

“โพรไบโอติกส์” และ “พรีไบโอติกส์” คืออะไร? ต่างกันอย่างไร?

เมื่อพูดถึงลำไส้หรือระบบขับถ่าย เชื่อว่าหลายคนเคยได้ยินคำว่า “โพรไบโอติกส์” และ “พรีไบโอติกส์” ผ่านหูผ่านตากันมาบ้างแล้ว แต่ด้วยความที่ทั้งสองคำมีความคล้ายคลึงกัน จึงทำให้หลายคนสงสัย หรือสับสนว่าทั้งสองอย่างนี้ต่างกันยังไงบ้าง ช่วยดูแลสุขภาพลำไส้อย่างไร? บทความนี้มีคำตอบมาให้ค่ะ

โพรไบโอติกส์ (Probiotics) คืออะไร?

โพรไบโอติกส์ เป็นแบคทีเรียหรือจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ทั้งต่อการย่อยอาหารและส่งเสริมระบบทางเดินอาหารให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้น โดยทั่วไปแล้วโพรไบโอติกส์พบได้ในอาหารที่ผ่านกระบวนการหมัก เช่น โยเกิร์ต กิมจิ มิโซะ นมเปรี้ยว หรือเครื่องดื่มที่มีจุลินทรีย์อื่น ๆ และอาหารเสริมที่มีโพรไบโอติกส์

ประโยชน์ของโพรไบโอติกส์ ได้แก่ ช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน ลดความเสี่ยงในการติดเชื้อหรือเป็นโรคต่าง ๆ  ช่วยในกระบวนการย่อยอาหาร ให้ระบบทางเดินอาหารทำงานได้ดี ส่งเสริมการดูดซึมสารอาหาร ช่วยลดปัญหาท้องผูก ท้องเสีย ท้องอืด รวมถึงป้องกันการเกิดมะเร็งลำไส้

พรีไบโอติกส์ (Prebiotics) คืออะไร?

พรีไบโอติกส์ เป็นสารอาหารที่ช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ที่ดีในลำไส้ใหญ่ พรีไบโอติกส์มักพบในอาหารที่มีใยอาหารสูง เช่น ผัก ผลไม้ และธัญพืชต่าง ๆ หลักการทำงานของพรีไบโอติกส์คือการเป็นแหล่งอาหารสำหรับจุลินทรีย์ที่ดีที่อาศัยอยู่ในลำไส้ โดยทำให้จุลินทรีย์เหล่านี้เจริญเติบโตและทำงานได้เต็มที่ และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของโพรไบโอติกส์ นอกจากนี้ ยังช่วยลดการอักเสบในลำไส้ ช่วยปรับสมดุลระบบทางเดินอาหารค่ะ

ความแตกต่างระหว่างโพรไบโอติกส์ (Probiotics) และพรีไบโอติกส์ (Prebiotics)

1.ประโยชน์ในการดูแลสุขภาพ โพรไบโอติกส์จะเน้นเรื่องการปรับสมดุลระบบทางเดินอาหารโดยตรง ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่าง ๆ ในขณะที่พรีไบโอติกส์จะเป็นแหล่งอาหารสำหรับจุลินทรีย์ชนิดดีในลำไส้

2.แหล่งที่มา โพรไบโอติกส์เป็นจุลินทรีย์ที่ถูกพัฒนาขึ้นหรือผ่านกระบวนการหมัก ในขณะที่พรีไบโอติกส์มักมีอยู่ในอาหารทั่วไปที่มีใยอาหารมาก

3.แหล่งที่อยู่ โพรไบโอติกส์มักพบในระบบทางเดินอาหาร ส่วนพรีไบโอติกส์มักมีอยู่ในลำไส้ใหญ่

4.ประเภท โพรไบโอติกส์เป็นจุลินทรีย์ ในขณะที่พรีไบโอติกส์เป็นสารอาหาร

แนะนำอาหารเสริม

Glone Pro10 Beta

อาหารเสริม โพรไบโอติกส์ 10 ชนิด ช่วยฟื้นฟูลำไส้ ระบบทางเดินอาหารแล้ว ยังช่วยระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงเพิ่มขึ้นด้วย

Maxxflow Probiotics

สปอร์ โพรไบโอติกส์ ที่มีชีวิตกว่า 1,000 ล้านตัว ทนความร้อน เย็น และทนต่อกรดในกระเพาะมากกว่า 100 เท่า สามารถตรงเข้าฟื้นฟูลำไส้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย

Bloss Jeli Probiotics

โพรไบโอติกส์รูปแบบเจลลี่ ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน เพิ่มกากใยในระบบทางเดินอาหาร ปรับสมดุลลำไส้

หากสนใจสินค้า สามารถเลือกช็อปได้ที่ LAB Society ทุกสาขา หรือผ่านทางช่องทางออนไลน์ได้เลยค่า

📍 Website : www.lab-society.com

📍 Shopee : https://shope.ee/4plQszGXf1

หน้าร้าน LAB Society ทุกสาขา

📍ซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์

📍ฟิวเจอร์ปาร์ค รังสิต

📍เมเจอร์ ปิ่นเกล้า