fbpx

เคล็ดไม่ลับ กับ 8 วิธีดูแลฟันให้แข็งแรง

ฟันเป็นอวัยวะที่สำคัญมากอย่างหนึ่งเลยค่ะ เพราะนอกจากจะช่วยบดเคี้ยวอาหารให้เราทานอาหารได้อย่างสะดวกแล้ว ยังมีผลต่อภาพลักษณ์และบุคลิกภาพของเราอีกด้วยค่ะ การดูแลฟันให้แข็งแรงและสะอาด จึงเป็นสิ่งที่สำคัญเป็นอย่างมากและไม่ควรมองข้ามค่ะ วันนี้ เราจึงได้รวบรวม 8 วิธีการดูแลฟันมาฝากเพื่อน ๆ กันค่ะ

 เคล็ดไม่ลับ กับ 8 วิธีดูแลฟันให้แข็งแรง

1. หลีกเลี่ยงอาหารและเครื่องดื่มที่มีฤทธิเป็นกรด

อาหารและเครื่องดื่มที่มีฤทธิ์เป็นกรด เช่น อาหารและเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง อาหารที่เป็นไขมันสูง อาหารที่เป็นโปรตีนสูง เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน มักจะเข้าไปทำลายตัวเคลือบฟันของเรา และทำให้ฟันของเราสึกกร่อนได้ง่าย  รวมถึง อาจทำให้เกิดโรคเหงือกอักเสบ และฟันผุค่ะ

2. หลีกเลี่ยงการเคี้ยวของแข็งหรือเหนียว

การเคี้ยวอาหารแข็งหรือเหนียวอาจทำให้ฟันร้าวได้ค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการเกิดรอยร้าวเล็ก ๆ ไปจนถึงฟันแตกและแยกออกจากกัน ซึ่งเมื่อฟันเกิดรอยร้าวจะทำให้รู้สึกปวดมาก ๆ และส่งผลกระทบต่อประสาทฟัน หากรอยร้าวนั้นไม่สามารถรักษาด้วยการอุดฟันได้ ก็จำเป็นต้องถอนฟันออกค่ะ

3. แปรงฟันอย่างถูกวิธี

การแปรงฟันนั้นเป็นวิธีที่ง่ายและจำเป็นมากที่สุดในการดูแลฟันค่ะ โดยเราควรใช้แปรงสีฟันที่มีขนนุ่ม ไม่แข็งจนเกินไป และเปลี่ยนแปรงสีฟันอย่างน้อยทุก 3 เดือน เพื่อป้องกันการสะสมของเชื้อโรคบนแปรง การแปรงฟันควรทำอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง คือตอนตื่นนอน และก่อนเข้านอน รวมถึงการแปรงฟันหลังจากมื้ออาหาร ก็ช่วยให้ช่องปากของเราสะอาดมากยิ่งขึ้นค่ะ

นอกจากนี้ เรายังสามารถใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดช่องปากอื่น ๆ เพื่อช่วยให้ช่องปากของเราสะอาดขึ้นค่ะ เช่น สเปรย์ทำความสะอาดช่องปาก หรือน้ำยาบ้วนปาก ซึ่งเป็นวิธีที่ช่วยให้ฟันและเหงือกของเราแข็งแรง

4. เลือกใช้แปรงสีฟันขนนุ่ม

การเลือกใช้แปรงสีฟันขนนุ่มจะช่วยให้เราทำความสะอาดฟันได้อย่างปลอดภัย และไม่ทำร้ายเหงือกของเรานั่นเองค่ะ โดยเราควรเลือกใช้แปรงสีฟันที่มีขนนุ่ม และไม่กระทบต่อเนื้อเยื่อในช่องปาก นอกจากนี้ การใช้แปรงสีฟันขนนุ่มยังช่วยกำจัดคราบสีฟันและเชื้อโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเราควรเปลี่ยนแปรงฟันทุก 3 เดือน เพื่อป้องกันการสะสมของแบคทีเรียค่ะ

5. ใช้อุปกรณ์ทำความสะอาดซอกฟัน

การใช้อุปกรณ์ทำความสะอาดซอกฟัน เช่น ไหมขัดฟัน จะช่วยให้เราทำความสะอาดระหว่างช่องฟันได้ดียิ่งขึ้น ไม่มีเศษอาหารติดสะสม เพื่อป้องกันการสะสมของแบคทีเรีย โดยเราควรใช้ไหมที่นิ้ม เพื่อไม่ทำร้ายเนื้อเยื่อหรือเหงือกของเรานั่นเองค่ะ  

6. เลือกใช้ยาสีฟันที่มีฟลูออไรด์หรือเลือกใช้ยาสีฟันที่ลดการเสียวฟัน

การเลือกใช้ยาสีฟันที่มีฟลูออไรด์จะช่วยเสริมให้เคลือบฟันของเราแข็งแรงเพื่อต้านทานกรดที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรียในช่องปาก ซึ่งช่วยป้องกันฟันผุ การเสียวฟัน และช่วยป้องกันการเกิดโรคเหงือกได้อย่างมีประสิทธิภาพ

7. พบทันตแพทย์ทุก ๆ 6 เดือน

เพื่อป้องกันและรักษาปัญหาที่เกี่ยวกับฟัน เราจึงควรพบทันตแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพช่องปากในทุก ๆ 6 เดือน โดยทันตแพทย์แนะนำการดูแลรักษาฟันได้อย่างมีประสิทธิภาพ และหากเกิดความผิดปกติเกี่ยวกับฟันหรือช่องปาก ก็จะได้รับรักษาได้อย่างรวดเร็วค่ะ

8. ปรึกษาแพทย์หากมีอาการปวดหรือเสียวฟัน

การปรึกษาแพทย์หากมีอาการปวดหรือเสียวฟันบ่อย ๆ เป็นสิ่งที่สำคัญค่ะ เพราะอาการเหล่านี้อาจเกิดจากฟันผุ หรือปัญหา การเสียฟัน ที่จำเป็นต้องได้รับการรักษาค่ะ การปรึกษาแพทย์จะช่วยให้คุณได้รับการวินิจฉัยและรับการรักษาอย่างถูกต้อง โดยแพทย์จะตรวจสุขภาพช่องปากของเรา และให้คำแนะนำในการดูแลฟัน เช่น การแปรงฟัน การใช้สารป้องกันเสียวฟัน และการรักษาโรคเหงือก การปรึกษาแพทย์หากมีอาการปวดหรือเสียวฟันบ่อย ๆ เพื่อให้คุณมีฟันที่แข็งแรงและสุขภาพช่องปากที่ดีค่ะ

และนี่คือเคล็ดลับการดูแลฟันให้แข็งแรงที่เรานำมาฝากกันค่ะ หากเพื่อน ๆ ได้ทำตามวิธีที่เรานำมาฝากกันแล้วรับรองว่าสุขภาพฟันและช่องปากต้องดีขึ้นอย่างแน่นอน นอกจากนี้ เรายังนำไอเทมดูแลช่องปากจากตัวเด็ดจาก LAB Society มาฝากทุกคนกันค่ะ

ยาสีฟัน

  • New Star ยาสีฟันลดกลิ่นปากได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีสมุนไพรมากกว่า 10 ชนิด
  • Primrose Toothpaste Green Herb Fresh ยาสีฟันสมุนไพรพริมโรส ระงับกลิ่นปากและป้องกันฟันผุได้ดี หอม เย็น สดชื่น  
  • CocoMint Toothpaste ยาสีฟันออร์แกนิคน้ำมันมะพร้าวมินต์ ลดกลิ่นปาก ลดเหงือกอักเสบ ลดแผลร้อนใน รสละมุน สดชื่น และอ่อนโยนต่อช่องปาก
  • Simmon premium herbal toothpaste ยาสีฟันสารสกัดสมุนไพรธรรมชาติ ช่วยลดการสะสมของแบคทีเรีย ป้องกันฟันผุ ลมหายใจหอมสดชื่นยาวนาน
  • Honeydent Manuka Honey Toothpaste ยาสีฟันสูตรน้ำผึ้งมานูก้าและสมุนไพรกว่า 9 ชนิด ลดการเกิดแบคทีเรียและเหงือกอักเสบ ช่วยปกป้องช่องปากและฟัน ช่วยป้องกันฟันผุ
  • VIVI Toothpaste Mint and Berry Flavor ยาสีฟันสูตรไวท์เทนนิ่งผสมมิกซ์เบอร์รี่ ช่วยให้ฟันขาวสะอาด โดยไม่ทำลายผิวเคลือบฟัน มีฟลูออไรด์ 1000ppm ช่วยป้องกันฟันผุ
  • Ola toothpaste Matcha Mellow ยาสีฟันช่วยลดกลิ่นปาก ช่วยให้ฟันขาวขึ้น เพิ่มลมหายใจหอมสดชื่นให้ยาวนาน

แปรงสีฟัน

  • Set GO My Dent Toothpaste ยาสีฟันสมุนไพรกลิ่นมะลิ ลมหายใจหอมสดชื่นยวานวน และมีฟลูออไรด์ช่วยเสริมเคลือบฟันให้แข็งแรง ป้องกันฟันผุ มีสมุนไพร 11 ชนิด

น้ำยาบ้วนปาก

  • CocoMint Mouthwash น้ำยาบ้วนปากสูตรผสมน้ำมันมะพร้าว รสชาติไม่หวาน ไม่เลี่ยน ผสมฟลูออไรด์ และลดอาการเสียวฟัน
  • GO Herbal Fresh Mouthwash น้ำยาบ้วนปากสูตรอ่อนโยน ไม่มีส่วนผสมของน้ำตาลแอลกอฮอล์ และสารเพิ่มฟอง ช่วยลดการสะสมของแบคทีเรีย

ไอเทมสำหรับเด็ก ๆ

  • Dr.Wise Children’s Toothbrush – Extra Soft and Spring แปรงสีฟันเด็ก ดีไซน์และผ่านการทดสอบโดยทันตแพทย์สำหรับเด็กโดยเฉพาะ
  • Dr.Wise Children’s Organic Toothgel ป้องกันฟันผุ ลดคราบเหลือง คราบนม คราบแบคทีเรีย ลดกลิ่นปาก ชะลอฟันผุ


ถ้าสนใจอยากช็อป ไอเทมดูแลช่องปาก เลือกช็อปได้ที่ LAB Society ทุกสาขาค่ะ
📍 Website : www.lab-society.com
📍 Shopee : https://shope.ee/4plQszGXf1
หน้าร้าน LAB Society ทุกสาขา
📍ซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์
📍ฟิวเจอร์ปาร์ค รังสิต
📍เมเจอร์ ปิ่นเกล้า