fbpx

รวม Playlist ฟังเพลิน ทำงานแบบ Productive

ใครบอกฟังเพลงไปด้วยแล้วทำงานไปด้วยจะทำให้งานไม่เดิน แต่ในทางกลับกัน การฟังเพลงทำให้เกิด Productive ในการทำงาน แล้วเรื่องนี้มีงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยเบอร์มิงแฮม ของอังกฤษรับรองด้วยนะคะ ว่า “ดนตรีมีบทบาทสำคัญในการช่วยให้คุณมีสมาธิและมีประสิทธิภาพในการทำงานได้เป็นอย่างดี” ใครที่ทำงานแล้วรู้สึกเครียด ไอเดียไม่กระฉูด ลองเปิดเพลงฟังดูนะ แต่ถ้ายังไม่รู้ว่าจะฟังเพลงอะไรดี LAB Society มี playlist ฟังเพลินมาบอกต่อ

Playlist เพลงบรรเลง ที่ไม่มีเนื้อร้อง เพลงที่มีเนื้อร้องบางครั้งอาจทำให้เราคิดตามประโยคหรือเนื้อหาในนั้น เมื่ออินไปกับเนื้อหาเกินไปก็จะทำให้สมาธิหลุดจากงาน ฉะนั้นการฟังเพลงที่ปราศจากเนื้อร้องมีแต่เสียงดนตรีจะช่วยให้เกิดสมาธิและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง เช่น เพลงบรรเลงขลุ่ยจีน เปียโน บรรเลงเพลงไทยเดิม เป็นต้น เพลงบรรเลงนี้นี้มีข้อดีคือฟังได้เรื่อย ๆ ไม่ทำให้รู้สึกรำคาญหรือง่วงนอนแต่อย่าทำงานเพลินจนลืมเวลาก็แล้วกัน

Playlist เพลงที่มีเสียงธรรมชาติเสียงธรรมชาติจะช่วยยกระดับกระบวนการความคิด ส่งเสริมสมาธิ ทำให้ผู้ฟังรู้สึกผ่อนคลาย ไม่ว่าจะเป็นเสียงนกร้อง เสียงน้ำไหล หรือว่าเสียงสายลมพัดกระดิ่งลม สิ่งเหล่านี้ไม่ได้ทำให้ผู้ฟังรู้สึกเสียสมาธิเลย ในทางกลับกันกลับทำให้คนเรานั้นรู้สึกสงบ และมีไอเดียมากยิ่งขึ้น เช่น Relaxing Piano Music , เพลงผ่อนคลาย , ดนตรีเพื่อสมาธิ เป็นต้น แต่เพลงเหล่านี้ตะมีข้อเสียตรงที่ฟังเพลิน ๆ แล้วเผลอง่วงนอนโดยไม่รู้ตัว โดยเฉพาะคนที่เครียดกับงานต้องรีบหามาฟังเลยนะคะ สมองผ่อนคลายคิดอะไรก็ไหลลื่น

Playlist เพลงที่เข้ากับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง 

แต่ละคนมีความชอบไม่เหมือนกัน และเพลงก็มีหลายประเภท บางคนชอบในความคลาสสิกของเพลงลูกกรุง เพลงสุนทราภรณ์ ในขณะที่บางคนชอบจังหวะเร้าใจของลูกทุ่งสมัยใหม่ หรือเพลงร็อค การเลือกเพลงให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ จะช่วยเพิ่มไอเดียในการทำงาน เหมาะสำหรับงานที่ต้องใช้ความคิด และช่วยให้งานนั้นประสบความสำเร็จได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเพลงเหล่านี้ เราสามารถตั้ง playlist ฟังใน YouTube ได้โดยเลือกเฉพาะเพลงที่ตนเองชื่นชอบ และตั้งค่าให้เล่นแบบอัตโนมัติ แบบนี้สนุกยาว ๆ ไป 

เมื่อได้เพลงที่ต้องการแล้วอย่าลืมเปิดเสียงคลอเบา ๆ ก็พอนะคะ เพราะหากเปิดเพลงเสียงดังเกินไปจะรบกวนสมาธิของตัวเองและสมาธิของคนรอบข้างได้ นอกจากการฟังเพลงแล้วการจะทำให้งานมีประสิทธิภาพอีกหนึ่งอย่างก็คือการวางแผนก่อนการทำงานทุกครั้ง โทรหาขาดการวางแผนต่อให้มีเพลงดีแค่ไหนก็ไม่สามารถช่วยให้เรากำหนดทิศทางและสร้างสรรค์งานที่มีประสิทธิภาพได้จริงมั้ย