fbpx

รวม 5 วิตามินบำรุงผม ใครผมบาง ผมขาดหลุดร่วง ต้องรู้!

การมีเส้นผมที่สุขภาพดี แข็งแรง ไม่ขาดหลุดร่วงง่าย นอกจากการดูแลทำความสะอาด และบำรุงจากภายนอกแล้ว การบำรุงจากภายในก็เป็นสิ่งที่สำคัญและขาดไม่ได้เลยค่ะ แม้ว่าเราจะสระผม ทำทรีตเมนต์ บำรุงผมด้วยวิธีต่าง ๆ นานาแล้ว หากร่างกายของเราขาดสารอาหารที่จำเป็นอย่าง วิตามินบี วิตามินดี วิตามินซี ธาตุเหล็ก และสังกะสี แล้ว ก็อาจทำให้เส้นผมของเราขาดหลุดร่วงได้อยู่ดี ดังนั้นวันนี้ เราจึงรวบรวมวิตามินที่ช่วยบำรุงผม และช่วยลดปัญหาผมขาดหลุดร่วงมาฝากเพื่อน ๆ กันค่ะ

รวม 5 วิตามินบำรุงผม ลดปัญหาผมขาดหลุดร่วง

วิตามินบี 12 (Vitamin B12)

วิตามินบี 12 เป็นสารอาหารที่มีผลต่อความแข็งแรงของเส้นผมเป็นอย่างมากเลยค่ะ เพราะวิตามินบี 12 มีบทบาทสำคัญในการสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดงและรักษาสมดุลของระบบประสาท นอกจากนี้ยังมีความเกี่ยวข้องกับการทำงานของเม็ดเลือดขาวและระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย การที่ร่างกายขาดวิตามินบี 12 อาจทำให้เกิดปัญหาผมร่วงได้ โดยวิตามินบี 12 ส่วนใหญ่พบในอาหารจำพวกเนื้อ ปลา ไข่ นม และตับ ซึ่งหมายความว่าการรับประทานอาหารที่มีส่วนผสมของวิตามินบี 12 จากแหล่งอาหารเหล่านี้สามารถช่วยป้องกันปัญหาผมหลุดร่วงได้อย่างมีประสิทธิภาพค่ะ

วิตามินซี (Vitamin C)

วิตามินซีมีคุณสมบัติในการต้านอนุมูลอิสระ (antioxidant) ที่ช่วยลดการทำลายเซลล์ในร่างกายโดยอนุมูลอิสระ สารต้านอนุมูลอิสระที่มีอยู่ในวิตามินซีช่วยลดการทำลายคอลลาเจนในผิว ซึ่งเป็นโปรตีนสำคัญในการสร้างโครงสร้างของเส้นผม ทำให้การาทานวิตามินซีจึงช่วยลดปัญหาผมร่วงได้นั่นองค่ะ นอกจากนี้แล้ว วิตามินซี ยังมีบทบาทในการสร้างเคราติน (keratin) ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของโครงสร้างของเส้นผม ทำให้เส้นผมของเราแข็งแรงขึ้นอีกด้วย อาหารที่มีวิตามินซีสูง เช่น ส้ม ฝรั่ง  กีวี บร็อกโคลี พริกหวาน ผักคะน้า มะม่วง

วิตามินดี (Vitamin D)

วิตามินดี (Vitamin D) เป็นหนึ่งในวิตามินที่มีความสำคัญต่อร่างกายเรา โดยช่วยในการดูแลระบบภูมิคุ้มกัน รักษาระดับแคลเซียมและฟอสฟอรัสในกระดูก และมีบทบาทสำคัญในการรักษาสุขภาพผิวหนัง ผม และฟัน วิตามินดีมีบทบาทในกระบวนการเจริญเติบโตของเซลล์ผม ช่วยให้ผมแข็งแรงและไม่ขาดหลุดร่วงง่าย นอกจากนี้ วิตามินดียังมีส่วนช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับการเจริญเติบโตของผม และทำให้ระดับออกซิเจนในเซลล์ผมดีขึ้น อาหารที่มีวิตามินดี เช่น ปลาแซลมอน ถั่วเหลือง ถั่วลิสง ไข่แดง นม เห็ด เมล็ดธัญพืช

ซิงก์ (Zinc)

ซิงก์หรือสังกะสี (Zinc) เป็นแร่ธาตุที่เกี่ยวข้องกับการเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน โดยมีบทบาทสำคัญในการสร้างโครงสร้างของเส้นผม ช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตของผม โดยเส้นผมที่มีความเข้มแข็งมักจะหลุดร่วงน้อยลง แถมซิงก์ยังช่วยลดการอักเสบของหนังศีรษะซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ผมหลุดร่วง นอกจากนี้ ซิงก์ยังช่วยควบคุมการสร้างฮอร์โมน DHT ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของปัญหาผมหลุดร่วงในผู้ชายได้อีกด้วย โดยอาหารที่มีซิงก์ เข่น ผักโขม เมล็ดฟักทอง เมล็ดฟักทอง ถั่วชนิด ต่าง ๆ เมล็ดทานตะวัน

ธาตุเหล็ก (Iron)

ธาตุเหล็กเป็นองค์ประกอบที่มีบทบาทสำคัญต่อการรักษาสุขภาพของร่างกายเป็นอย่างมากค่ะ ไม่เพียงแต่มีบทบาทในการขนส่งเม็ดเลือดแดงเพื่อนำพาออกซิเจนไปยังส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย แต่ยังมีผลในการรักษาความแข็งแรงของเส้นผมและหนังศีรษะอีกด้วย การขาดธาตุเหล็กสามารถนำไปสู่โรคโลหิตจางได้ ซึ่งมีผลในการทำให้ผมร่วงหรือผมบางมากกว่าปกตินั่นเอง อาหารที่มีธาตุเหล็ก เช่น เนื้อสัตว์ ไข่แดง ผักใบเขียว เต้าหู้ ตับ