fbpx

รวม 10 สารอาหาร บำรุงสมองและระบบประสาท

ระบบประสาทและสมอง เป็นสิ่งสำคัญของร่างกาย ที่จำเป็นต้องได้รับการดูแลบำรุงเป็นอย่างดี เพราะเป็นส่วนที่ส่งผลต่อการทำงานของร่างกายของเราค่ะ การเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ และมีส่วนช่วยในการบำรุงสมองจึงเป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็นเป็นอย่างมากเลยทีเดียว วันนี้เราจึงได้รวบรวมสารอาหารทั้ง 10 ที่ช่วยบำรุงสมองมาฝากทุกคนกันค่ะ

รวม 10 สารอาหาร บำรุงสมองและระบบประสาท

แมกนีเซียม (Magnesium)

แมกนีเซียมเป็นแร่ธาตุที่มีบทบาทสำคัญในการควบคุมการทำงานของระบบประสาทและการส่งสัญญาณระหว่างเซลล์ประสาท การรับประทานแมกนีเซียมจากผักใบเขียว เช่น ผักกาด และผลไม้ เช่น กล้วยหอมและสับปะรด ช่วยเสริมสร้างประสิทธิภาพของสมองและระบบประสาทของเราได้เป็นอย่างดีค่ะ

แคลเซียม (Calcium)

แคลเซียมมีบทบาทในการส่งสัญญาณระหว่างเซลล์ประสาทในระบบประสาท เมื่อเซลล์ประสาทต้องส่งสัญญาณไปยังสมองหรือส่งคำสั่งอื่น ๆ ไปยังระบบร่างกาย นอกจากนี้ การรับประทานแคลเซียมเพียงพอช่วยป้องกันภาวะขาดแคลเซียมที่อาจทำให้เกิดอาการที่ระบบประสาทและสมองไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ แคลเซียมสามารถพบได้ในผลิตภัณฑ์นม ถั่ว ข้าวโพด

วิตามิน B-Complex

วิตามิน B-Complex เป็นกลุ่มของวิตามินที่มีบทบาทสำคัญในการบำรุงระบบประสาทและสมองของเรา โดยช่วยในการส่งสัญญาณระหว่างเซลล์ประสาท และส่งสัญญาณอารมณ์จากสมองไปยังส่วนอื่นของร่างกาย, มีบทบาทในกระบวนการสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดง ที่หลัก ๆ คือการขนส่งออกเซลล์เลือดแดงที่มีธาตุเหล็กไปยังส่วนอื่นของร่างกาย เพื่อให้ร่างกายได้รับเลือดและออกซิเจนเพียงพอ ซึ่งจำเป็นในการให้สมองและระบบประสาททำงานอย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นระบบประสาทให้ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยเพิ่มประสิทธิภาพของสมองในการจดจำและการสื่อสารระหว่างเซลล์ประสาท ทำให้สมองทำงานได้รวดเร็วและแม่นยำมากขึ้น วิตามิน B-Complex มีอยู่ในอาหารหลายชนิด เช่น ผลไม้ ผัก ธัญพืช เนื้อสัตว์ ไข่ และแป้งสาลี

กรดไขมันดี (Good Fats)

กรดไขมันดี เช่น กรดไขมันโอเมก้า 3, 6 และ 9 มีความสำคัญในการสร้างเยื่อหุ้มเซลล์ประสาทและเยื่อบุผิวของเนื้อเยื่อสมอง ช่วยลดการอักเสบในระบบประสาท มีส่วนช่วยในกระบวนการสร้างและซ่อมแซมเนื้อเยื่อสมอง ช่วยป้องกันสภาวะสมองเสื่อม ช่วยป้องกันการสูญเสียเซลล์ประสาทและสมอง ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการป้องกันโรคสมองเสื่อมอัลไซเมอร์ กรดไขมันดี มีอยู่ในอาหาร เช่น  น้ำมันมะกอก น้ำมันรำข้าว ไข่ ธัญพืช และอาหารทะเล

สารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidants)

สารต้านอนุมูลอิสระช่วยป้องกันระบบประสาทและสมองจากความเสียหายที่เกิดจากอนุมูลอิสระ เมื่อร่างกายสร้างอนุมูลอิสระในกระบวนการสมองและระบบประสาททำงาน สารต้านอนุมูลอิสระช่วยกันยับยั้งความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นในสมองและระบบประสาทนั่นเอง การรับประทานสารต้านอนุมูลอิสระเป็นส่วนหนึ่งในการลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคสมองเสื่อม เช่น อัลไซเมอร์ หรืออื่น ๆ โดยช่วยป้องกันความเสียหายในเซลล์สมอง สารต้านอนุมูลอิสระพบอยู่ในผลไม้และผัก เช่น ส้ม สตรอเบอรี แคนตาลูป ผักใบเขียว และถั่วต่างๆ

กรดโฟลิก (Folic Acid)

กรดโฟลิก เป็นกรดที่จำเป็นสำหรับระบบรับรู้อารมณ์และความรู้สึกในสมอง การรับประทานกรดโฟลิกจากอาหาร เช่น ผักและผลไม้ เช่น กล้วย ส้ม มะนาว สตรอเบอร์รี่ แคนตาลูป ผักใบเขียว และถั่วต่างๆ จะช่วยส่งเสริมสุขภาพสมองและระบบประสาทของเรา โดยกรดโฟลิกช่วยให้ระบบรับรู้อารมณ์และความรู้สึกทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและช่วยป้องกันปัญหาสุขภาพในระยะยาวนั่นเองค่ะ

แมงกานีส (Magnesium)

แมงกานีส เป็นสารอาหารที่ช่วยบำรุงระบบประสาทและสมองของเรา โดยช่วยเสริมสร้างความสมบูรณ์และประสิทธิภาพในการส่งสัญญาณระหว่างเซลล์ประสาท ช่วยควบคุมการทำงานของระบบประสาทและส่งสัญญาณระหว่างเซลล์ประสาทอย่างถูกต้อง แมกนีเซียมมีอยู่ในอาหาร เช่น ผักใบเขียว กล้วยหอม สับปะรด ไข่ ธัญพืช นม เป็นต้น

คาร์โบไฮเดรต (Carbohydrates)

คาร์โบไฮเดรต เป็นแหล่งพลังงานสำคัญสำหรับระบบประสาทและสมองของเราค่ะ สมองเราต้องการคาร์โบไฮเดรตในรูปน้ำตาลกลูโคสเพื่อใช้เป็นแหล่งพลังงานในการทำงานของระบบประสาทและควบคุมการส่งสัญญาณระหว่างเซลล์ประสาท การรับประทานคาร์โบไฮเดรตในรูปที่ไม่ขัดสี เช่น ผักและผลไม้ เป็นการสนับสนุนสมองและระบบประสาทให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยให้สามารถคงความจำและสมรรถนะในการวิเคราะห์สิ่งต่าง ๆ ได้ดีและมีสมองที่แข็งแรง ทำให้เรารู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า

คารนิทีน (Carnitine)

การรับประทานคารนิทีนช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของระบบประสาทโดยช่วยในการส่งสัญญาณระหว่างเซลล์ประสาทอย่างถูกต้อง นอกจากนี้ คารนิทีนยังมีบทบาทในการพากรดไขมันไปยังเซลล์เพื่อใช้เป็นแหล่งพลังงาน ซึ่งสมองเป็นอวัยวะที่ต้องการมากจากพลังงาน คารนิทีนสามารถพบในอาหารอย่าง เนื้อสัตว์ อาหารทะเล ไข่ ผลิตภัณฑ์จากนม  

โปรตีน (Protein)

โปรตีนเป็นส่วนสำคัญของเนื้อเยื่อประสาทที่ช่วยในการสร้างและซ่อมแซมเนื้อเยื่อประสาทที่เสียหายหรือบาดเจ็บ ส่งผลให้ระบบประสาททำงานได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ มีบทบาทในการสร้างสารสื่อสารเคมีในสมองที่ช่วยส่งสัญญาณระหว่างเซลล์ประสาท การรับประทานโปรตีนเพียงพอช่วยเพิ่มความสามารถในการรับรู้สิ่งต่าง ๆ และความรู้สึกในสมองได้อย่างมีประสิทธิภาพค่ะ