fbpx

ชวนเช็ค! กันแดดที่ดี ต้องเป็นแบบไหนนะ?

การทากันแดด นอกจากจะช่วยปกป้องผิวเราจากการโดนแดด โดนรังสียูวีทำร้ายจนคล้ำเสียแล้ว ยังช่วยปกป้องผิวของเราลดความเสี่ยงในการเป็นโรคผิวหนังอีกด้วยค่ะ แต่การเลือกกันแดดนั้นควรเลือกอย่างพิถีพิถันนะ เพื่อประสิทธิภาพในการปกป้องที่ดีนั่นเอง วันนี้เราจะพาทุกคนไปดูว่า กันแดดที่ดี ที่เราควรเลือกใช้ควรมีลักษณะยังไง ตามอ่านได้ในบทความนี้เลยค่า

ชวนเช็ค! กันแดดที่ดี ต้องเป็นแบบไหนนะ?

ค่า SPF ต้องสูง

กันแดดที่ดีนั้นควรมีประสิทธิภาพในการปกป้องผิวของเราค่ะ ยิ่งค่า SPF และ PA สูงมาก ยิ่งแปลว่ากันแดดได้ดี ค่า SPF ที่แนะนำสำหรับการออกไปเจอแดดในชีวิตประจำวัน หรือการต้องพบเจอกับแดดประเทศไทย คือ มีค่า SPF 30+ ขึ้นไป และค่า PA คือ PA+++ ขึ้นไป เพื่อไม่ให้ผิวของเราคล้ำเสีย หรือเบิร์นจากการเจอแดดนาน ๆ ส่วนกันแดดสำหรับไปทะเล ควรมีค่า SPF 50+ เพราะแดดทะเลทั้งแรง และมีความร้อนสูง อีกทั้งกิจกรรมที่เรามักทำเมื่อไปทะเล คือกิจกรรมที่ต้องอยู่กลางแจ้งเป็นเวลานาน จึงควรใช้กันแดดที่มีค่า SPF สูง ๆ นั่นเองค่ะ

กันได้ทั้งรังสี UVA และ UVB

รังสีอัลตราไวโอเลตนั้นมีหลายประเภท อย่าง UVA และ UVB เป็นรังสีที่ทำร้ายให้ผิวของเราหมองคล้ำ ระคายเคือง แก่กว่าวัย ผิวหนังเสื่อมสภาพ อีกทั้งยังเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดมะเร็งผิวหนังอีกด้วย ดังนั้นในกันแดดที่เราควรเลือกใช้ ควรเป็นกันแดดที่ช่วยปกป้องผิวจากรังสีต่าง ๆ อย่างครอบคลุม นอกจากนี้ กันแดดในปัจจุบันมักมีส่วนผสมที่ช่วยปกป้องผิวจากแสงสีฟ้า หรือแสงหน้าจอร่วมด้วย ถือว่าเป็นกันแดดที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้คนปัจจุบันสุด ๆ

กันน้ำกันเหงื่อ เป็นมิตรต่อเมคอัพ

ถ้าพูดถึงกันแดดสำหรับผิวหน้า สาว ๆ มักให้ความสำคัญกับเรื่องการกันน้ำกันเหงื่อเป็นอันดับแรก ๆ เพราะไม่มีใครอยากแต่งหน้าออกจากบ้าน แล้วหน้าวอก เยิ้ม มัน เมคอัพหลุด หน้าเป็นคราบ ๆ ดังนั้นกันแดดสำหรับผิวหน้าที่ดี ควรมีประสิทธิภาพในการกันน้ำ กันเหงื่อ ไม่ทำให้เป็นคราบ สามารถแต่งหน้าทับได้โดยไม่ทำให้หน้าเยิ้มมัน หน้าวอก

ส่วนผสมสำคัญในการปกป้อง

กันแดดที่ดี ต้องมีส่วนผสมที่มีประสิทธิภาพในการปกป้องสูง อย่างส่วนผสม 3 ตัวนี้ที่เรานำมาฝากค่ะ

  • Titanium Dioxide สารที่ช่วยสะท้อนรังสีความยาวคลื่น 290 – 700 nm ได้เป็นอย่างดี เสมือนเป็นกระจกช่วยสะท้อนรังสียูวีต่าง ๆ ออกไป ช่วยปกป้องผิวจากการเผาไหม้จากแสงแดด ลดการอักเสบและการระคายเคืองของผิว และช่วยให้ผิวกระจ่างใส เรียกว่าเป็นส่วนผสมสำคัญที่ช่วยปกป้องผิวได้ดีมาก ๆ ค่ะ
  • Zinc Oxide เป็นสารที่ช่วยปกป้องผิวหน้าจากรังสี UV ได้อย่างดีเยี่ยม ป้องกันผิวจากความร้อนและความเปียกชื้น ไม่ให้ระคายเคือง หรืออักเสบง่าย มีความอ่อนโยนสูง เป็นมิตรกับผิวแพ้ง่าย เป็นส่วนผสมอีกตัวที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการปกป้องผิวจากแสงแดด
  • Bis-Ethylhexyloxyphenol Methoxyphenyl Triazine (BEMT) สารที่ช่วยปกป้องผิวจากรังสี UVA UVB ที่มีประสิทธิภาพสูง โดยช่วยสะท้อนรังสีความยาวคลื่น 290 – 370 ได้ดี ถึงจะไม่สะท้อนได้มากเท่า Titanium Dioxide แต่ BEMT เป็นสารออร์แกนิคที่อ่อนโยนต่อผิว ไม่ทำให้ผิวขาววอก และสามารถผสมกับสารกันแดดอื่น ๆ ได้ดี ช่วยปกป้องผิวจากแสงแดดได้ยาวนาน แม้จะตาดแดดเป็นเวลานาน

ผิวที่ดี มักได้รับการปกป้องที่ดีตั้งแต่แรก ดังนั้นสาว ๆ ต้องเลือกกันแดดอย่างพิถีพิถัน เพื่อให้ได้กันแดดที่มีประสิทธิภาพในการปกป้องผิวของเรานะคะ