fbpx

เช็ค Undertone ผิว ก่อนเลือกเมคอัพให้ปัง ให้แมตช์กับสีผิว

เช็ค Undertone ผิว ก่อนเลือกเมคอัพให้ปัง ให้แมตช์กับสีผิว

ทั้งที่ซื้อเครื่องสำอางเฉดเดียวกับสีผิวมาแล้ว แต่พอทาปุ๊บหน้าเทาซะงั้น ว้า..แย่เลย แบบนี้ก็เสียตังค์ฟรีอ่ะดิ สาว ๆ คะการเลือกเมคอัพให้แมตช์กับผิวเรานั้นใช่ว่าจะดูเพียงสีของเมคอัพอย่างเดียวนะ มันต้องดูที่ undertone ของแต่ละคนด้วยค่ะ ถ้าไม่อยากเสียค่าเครื่องสำอางไปฟรี ๆ เพราะใช้แล้วไม่แมตช์กับผิว Lab Society จะพาไปเช็คสี undertone ผิวกัน อยากรู้ว่าผิวของตัวเองเป็นโทนไหน ตามมาเลยค่ะ

แล้ว undertone คืออะไร

Undertone ก็คือสีผิวที่แท้จริงของแต่ละคน ซึ่งจะอยู่ใต้ชั้นหนังกำพร้า ที่ต่อให้ตากแดด หรือบำรุงจนขาวจั๊วะ แต่สีดั้งเดิมใต้หนังกำพร้าก็จะยังคงเป็นสีเดิม เจ้าตัว undertone จึงนับเป็นตัวแปรสำคัญในการใช้เป็นเกณฑ์เลือกเครื่องสำอางให้เหมาะกับผิวอย่างแท้จริง

มาดูกันว่าคุณมี undertone แบบใดโดย สังเกตจากเส้นเลือดที่ข้อมือ

วิธีง่าย ๆ ที่ใช้ในการแยก undertone ผิวคือการสังเกตจากเส้นเลือดที่ข้อมือค่ะ ยกขึ้นมาส่องเลยจ้า ใครมีเส้นเลือด “สีเขียว” แสดงว่า undertone เป็นแบบ Warm Tone คนที่มีเส้นเลือดสี “น้ำเงิน” แสดงว่า undertone ผิวเป็นแบบ Cool Tone  แต่ถ้ามีทั้ง “สีเขียวและน้ำเงิน” อยู่ด้วยกัน แสดงว่า undertone แบบ Neutral Tone หรือโทนธรรมชาติ  

Undertone กับการเลือกสีของเมคอัพ

Warm Tone-ถ้าไม่อยากให้หน้าลอย หรือหน้าเทาควรเลือกรองพื้นที่อยู่ในเฉดสีเหลืองจะเป๊ะที่สุดค่ะ เพราะมันจะทำให้ผิวของคุณดูโกลว์ ดูสวย บรัชออนค่อนไปทางส้มพีช ส่วนอายแชโดว์น้ำตาล โทนม่วง ลิปสีพีช ส่วนเครื่องประดับที่เหมาะกับคนโทนนี้คือเครื่องประดับสีทอง

Cool Tone-แท้จริงแล้วคุณเป็นคนที่มีผิวขาวอมชมพู รองพื้นและบรัชออนก็ควรเป็นไปในทิศเดียวกัน อายแชโดว์หากมีสีม่วงอมชมพู สีน้ำเงินร่วมด้วยจะสวยมาก ลิปสติกสีไหนก็รอดเครื่องประดับที่ควรสวมใส่คือเครื่องประดับสีเงิน  

Neutral Toneช่างเป็นคนที่มีเฉดสีผิวที่น่าอิจฉา เพราะสามารถเลือกใช้รองพื้นได้ทั้งเฉดเหลืองไปจนถึงน้ำตาล ส่วนอายแชโดว์ก็สามารถใช้ได้หลากหลายสีตามแต่ความชอบ ลิปสติกเป็นโทนชมพู โทนพีชจะปังมากค่ะ ส่วนเครื่องประดับก็สามารถสวมใส่ได้ทั้งเงินและทอง

ตอนนี้ทราบแล้วใช่ไหมคะว่าตัวเองมี undertone  แบบไหน การรู้จักสีผิวที่แท้จริงของตัวเองนั้น นอกจากจะช่วยให้เลือกเมคอัพได้ง่าย เมื่อเลือกเหมาะกับสีผิวเมคอัพก็ไม่ดรอประหว่างวัน แล้วยังช่วยให้ง่ายในการเลือกเสื้อผ้าที่สวมใส่ให้แมตช์กับสีผิวได้อีกด้วย