fbpx

แจกลิสต์ 5 หนังน่ารัก ผ่อนคลายกลางสัปดาห์ แวบดูก่อนนอน😴

ความรักมีหลายรูปแบบ และเกิดขึ้นท่ามกลางสถานการณ์ที่แตกต่างกันออกไป หนังรักที่นำเสนอรูปแบบความสัมพันธ์ต่างๆจึงเปรียบเสมือนตัวแทนที่สะท้อนเรื่องราวเหล่านั้น สำหรับหนังรักแนะนำก็มีหลายเรื่องด้วยกัน บางเรื่องก็เป็นหนังรักสนุกๆ ขวัญใจมหาชน บางเรื่องก็เป็นหนังที่บรรดานักวิจารณ์ชื่นชอบ ดังนี้

Before Sunrise (1995)

Before Sunrise เป็นต้นกำเนิดของหนังไตรภาค Before เล่าเรื่องราวของ “เจสซี่” หนุ่มอเมริกัน และ “เซลีน” สาวฝรั่งเศส ที่บังเอิญมารู้จักกันบนรถไฟระหว่างมุ่งหน้าสู่กรุงเวียนนาของออสเตรีย ถือเป็นหนังรักโรแมนติกขึ้นหิ้งอีกเรื่องหนึ่งที่แฟนหนังไม่ควรพลาด ซึ่งตัวละครในเรื่องนี้ก็ได้แรงบันดาลใจมาจากหญิงสาวแปลกหน้า ที่ผู้กำกับอย่าง Richard Linklater บังเอิญเจอจริงๆ

หนังภาคต่อของเรื่องนี้ คือ Before Sunset (2004) และ Before Midnight (2013) ซึ่งเป็นเรื่องราวภาคต่อที่ใช้นักแสดงหลักคนเดิม และแต่ละเรื่องถ่ายทำห่างกัน 9 ปีจริงๆ

When Harry Met Sally (1989)

หนังรักในดวงใจของใครหลายคน ที่สร้างขึ้นจากคำถามง่ายๆ แต่ไม่เคยหาคำตอบที่ตายตัวได้ นั่นคือ “ผู้หญิง และผู้ชาย เป็นเพื่อนกันจริงๆ ได้ไหม?” โดยเล่าผ่านตัวละคร “แฮร์รี่” และ “แซลลี่” สองหนุ่มสาวที่เรียนเพิ่งจบมหาวิทยาลัย และต้องนั่งรถไปนิวยอร์กด้วยกันอย่างไม่เต็มใจนัก ระหว่างทางทั้งคู่ได้แลกเปลี่ยนมุมมองความรัก ที่มีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง แต่เมื่อใช้เวลาอยู่ด้วยกันก็เริ่มมีความสนิทสนมจนกลายเป็นมิตรภาพ พร้อมๆ กับความไม่แน่ใจว่า หากจะเปลี่ยนมิตรภาพเป็นความรักโรแมนติก พวกเขาจะต้องสูญเสียอะไรบ้าง

Chungking Express (1994)

ถือเป็นผลงานระดับมาสเตอร์พีซ ของผู้กำกับฮ่องกง “หว่อง กาไว” โดยเฉพาะมู้ดแอนด์โทน และสไตล์การเล่าเรื่อง อันเป็นนิยามของการ “กระทำความหว่อง” ที่คอหนังสายทางเลือกในไทยรู้จักกันดี หนังตั้งคำถามต่อประเด็นที่ว่า ความรักจะมีวันหมดอายุหรือไม่ พร้อมเล่าผ่านตัวละครตำรวจหนุ่ม 2 คน ที่ต่างเฝ้ารอคอยใครบางคนเหมือนกัน หนังเรื่องนี้นำแสดงโดย เหลียงเฉาเหว่ย และเฟย์ หว่อง กลายเป็นหนังเรื่องแรกที่สร้างชื่อเสียงระดับโลกให้ผู้กำกับอย่าง หว่อง กาไว ผู้ให้กำเนิดนิยามแห่งความหว่อง สะท้อนผ่านหนังเหงาๆ ที่ตัวละคนต่างไขว่คว้าหาความสัมพันธ์ที่มั่นคง

Notting Hill (1999)

หนังรักสุดคลาสสิก ที่เหมาะสำหรับดูในวันวาเลนไทน์ เรื่องราวความรักโรแมนติกคอมเมดี้ ที่เคยสร้างความประทับใจให้ผู้คนทั่วโลกมาแล้ว หนังเล่าเรื่องราวของ “แอนนา สก็อตต์” นักแสดงฮอลลีวูดชื่อดัง (รับบทโดย จูเลีย โรเบิร์ตส์) ที่ดันไปตกหลุมรัก “วิลเลียม” (รับบทโดย ฮิวจ์ แกรนต์) ชายหนุ่มธรรมดาๆ เจ้าของร้านหนังสือ ในย่านน็อตติ้งฮิลล์ ของกรุงลอนดอน เชื่อว่าหลายคนที่ได้ดูเรื่องนี้ต้องจดจำประโยคบอกรักสุดซึ้งได้อย่างแน่นอน ความสำเร็จของหนัง Notting Hill ทำให้มีแฟนหนังทั่วโลก เดินทางมาตามหาร้านหนังสือเพื่อตามรอยหนังดังในดวงใจ

How to Lose a Guy in 10 Days (2003)

สำหรับใครที่กำลังมองหาหนังรักสนุกๆ คลายเครียด แต่ก็ให้ข้อคิดความรักดีๆ ต้องหาเรื่องนี้มาดู เมื่อเมื่อคอลัมนิสต์สาว “แอนดี้” กำลังเขียนบทความเรื่อง วิธีทำให้ผู้ชายชิ่งหนีคุณภายใน 10 วัน เธอจึงต้องลงสนามเพื่อให้ได้คอนเทนต์ที่สมจริงที่สุด ในขณะที่ “เบ็น” พนักงานบริษัทหนุ่ม ที่ท้าพนันกับเพื่อนๆ ว่าจะต้องทำให้ผู้หญิงสักคน มาหลงรักเขาให้ได้ ภายใน 10 วัน ทั้งคู่โคจรมาเจอกัน โดยต่างหวังผลลัพธ์ที่แตกต่างกัน จนนำไปสู่เรื่องราวป่วนๆ ชวนหัวเราะ แถมยังเป็นหนังที่สะท้อนความแตกต่างด้านมุมมองของผู้หญิง และผู้ชาย ออกมาได้น่ารักมากๆ